HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

LIÊN KẾT TÀI LIỆU

TH KET NOI
Mạng Ioe
Mạng giáo dục
edu
Vio

LIÊN KẾT NHANH WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 17


Hôm nayHôm nay : 28

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 591

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 267690

Quảng cáo Nghệ An

Trang nhất » Tin Tức » Giới thiệu chung

Chiến lược phát triển trường THCS Mỹ Sơn

Thứ năm - 11/12/2014 05:37
Trường THCS Mỹ Sơn đóng trên địa bàn xóm 4 - xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Xã Mỹ Sơn là một xã thuần nông, nằm phía Đông Nam huyện Đô Lương có Quốc lộ 15A đi qua, tại đây là địa danh được cả nước biết đến : Truông bồn di tích lịch sử văn hoá , Mỹ sơn là một xã anh hùng trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước .Diện tích tự nhiên 1814 ha, gồm 10 xóm; dân số hơn 5777người ,với 1362 hộ

Phòng GD &ĐT Đô lương      CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THCS Mỹ  SƠN                  Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
                                                               Mỹ sơn, ngày 05  tháng 01 năm 2010
 CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG THCS Mỹ SƠN GIAI ĐOẠN 2010 – 2015 TẦM NHÌN 2020
 
 A. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ NHÀ TRƯỜNG.
  *  Đặc điểm tình hình địa phương trường đóng:       
Trường THCS Mỹ Sơn đóng trên địa bàn xóm 4 - xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.
Xã Mỹ Sơn là một xã thuần nông, nằm phía Đông Nam huyện Đô Lương có Quốc lộ 15A đi qua,  tại đây là địa danh được cả nước biết đến : Truông bồn di tích lịch sử văn hoá , Mỹ sơn là một xã anh hùng trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước .Diện tích tự nhiên 1814 ha, gồm 10 xóm; dân số hơn 5777người ,với 1362 hộ . Tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn song xã nhà luôn có truyền thống yêu nước, cần cù, sáng tạo, hiếu học. Đảng uỷ, chính quyền và nhân dân luôn nhận thức sâu sắc và quan tâm tới phong trào giáo dục của địa phương. xã Mỹ Sơn là một xã bán sơn địa của huyện Đô Lương,  nhân dân cần cù lao động , rất năng động và sáng tạo. Từ sau năm 1986, thời kỳ đổi mới đến nay kinh tế phát triển bằng nhiều nghành nghề khác nhau , nhiều hộ giàu và có nhiều doanh nghiệp tư nhân làm ăn giỏi , kinh doanh giỏi nhưng cũng vẫn còn nhiều hộ nghèo nhiều gia đình khó khăn (Sự phân cực lớn và sự không đồng đều). Địa phương rất quan tâm chăm lo đến công tác giáo dục ,xây dựng trường THCS  mỹ Sơn đạt chuẩn năm 2011
* Khái quát lịch sử phát triển và các thành tích nổi bật nhà trường qua các giai đoạn:
       Trường THCS Mỹ Sơn, tiền thân là trường cấp 2 Nhân- Mỹ được chính thức thành  lập   từ năm học 1964 – 1965 .
      -Năm học 1971 – 1971 do quy hoạch của ngành trường cấp 2 Nhân-mỹ chia tách     mang tên Trường cấp 2Mỹ sơn . .
-Từ năm học 1991 – 1995 trường lại được sáp nhập thành trường Cấp2 Nhân –Mỹ 
-Từ năm học 1995 – 1996 trường được tách đổi tên là trường THCS Mỹ sơn .
 Hiện tại, trường THCS Mỹ Sơn là trường THCS đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh thuộc xã Mỹ sơn  . Chất lượng giáo dục trong những năm gần đây có tiến bộ , chất lượng mũi nhọn và chất lượng đại trà chuyển biến mạnh và vững chắc, 4 năm liền là tập thể lao động tiên tiến  và  tiên tiến xuất sắc cấp huyện  . Trước yêu cầu ngày càng cao của giáo dục đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước nói chung và của địa phương nói riêng. Tập thể nhà trường đã luôn bám sát chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, bám sát chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục, bám sát thực tiễn, không ngừng đổi mới sáng tạo liên tục tạo nên những bước phát triển bền vững và đạt được những thành tích nổi bật trong phong trào giáo dục. Chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng mũi nhọn, chất lượng đội ngũ đều có những bước tiến vượt bậc. liên tục nhiều năm nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ, hàng năm trường được công nhận danh hiệu trường tiên tiến.
Năm học 2010-2011 Trường được UBND huyện Đô Lương công nhận đạt Tập thể lao động xuất sắc cấp huyện, UBND tỉnh Nghệ An công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Năm học 2011-2012 Trường được UBND huyện cấp bằng công nhận công sở văn hoá .
   Từ những kết quả đạt được trong các giai đoạn phát triển, có thể khẳng định rằng Trường THCS Mỹ Sơn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao. Trải qua hàng chục năm vận động và phát triển Trường THCS Mỹ Sơn đang đi trên chặng đường đầu tiên đầy thử thách khó khăn nhưng cũng có rất nhiều thuận lợi. Những kết quả mà nhà trường đã đạt được đã chứng minh điều đó. Nhà trường đang từng bước phát triển bền vững và ngày càng trưởng thành, đã, đang và sẽ trở thành một ngôi trường có chất lượng giáo dục tốt, một địa chỉ tin cậy của phụ huynh và học sinh.
   Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường đoạn 2010-2015, tầm nhìn 2020 nhằm xác định rõ ph ương hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của lãnh đạo cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường THCS Mỹ Sơn là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về đổi mới giáo dục phổ thông. Góp sức xây dựng ngành giáo dục phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới.
B. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG
I/ TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG.(Năm XD KH chiến lược )
 1. Điểm mạnh.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường:37; trong đó: quản lý: 02, giáo viên: 30, công nhân viên: 5.
- Trình độ chuyên môn: 100% đạt chuẩn, trong đó có 17 CB – GV có trình độ đại học.
- Công tác tổ chức quản lý của hiệu trưởng và phó hiệu trưởng : Có tầm nhìn khoa học, sáng tạo. Được sự tin tưởng cao của cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường. Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên:  nhiệt tình, có trách nhiệm, tập thể sư phạm đoàn kết, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Trường đã đạt chuẩn quốc gia năm 2011.
-Trường đạt đơn vị văn hoá năm 2012
2. Điểm hạn chế.
- Tổ chức quản lý của Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng : Chưa đủ mạnh để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành
- Đội ngũ giáo viên, công nhân viên: Thừa về số lượng, cơ cấu chưa thật sự cân đối và hợp lý
- Chất lượng học sinh: Chất lượng chưa cân đối và đồng đều, sự phân cực còn lớn, khoảng cách giữa các vùng còn lớn .
- Cơ sở vật chất: CSVC chưa đồng bộ, hiện đại
3. Thời cơ.
Đã có sự tín nhiệm của học sinh và phụ huynh học sinh trong khu vực.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên có năng lực chuyên môn, năng động, nhiệt tình và cầu tiến
Nhu cầu giáo dục chất lượng ngày càng cao
4. Thách thức:
- Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và xã hội trong thời kỳ hội nhập.
- Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên, công nhân viên.
5. Xác định các vấn đề ưu tiên.
- Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên.
- Ứng dụng CNTT trong dạy – học và công tác quản lý.
- Áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá hoạt động của nhà trường về công tác quản lý, giảng dạy.
II/ TẦM NHÌN, SỨ MẠNG VÀ CÁC GIÁ TRỊ.
1. Tầm nhìn.
Là một trong những trường chuẩn Quốc gia của huyện Đô Lương  mà học sinh trong vùng sẽ lựa chọn để học tập và rèn luyện, nơi giáo viên  và học sinh luôn có khát vọng vươn tới xuất sắc.
2. Sứ mệnh.
Tạo dựng được môi trường học tập thân thiện, kỷ cương, chất lượng giáo dục cao, để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển toàn diện, có kỷ năng sống và khả năng tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động
3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường.
          - Tình đoàn kết                                                     - Lòng nhân ái
          - Tinh thần trách nhiệm                                        - Sự hợp tác
          - Nề nếp kỷ cương                                                - Tính sáng tạo
          - Tính trung thực                                                  - Khát vọng vươn lên
III/ MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG.
1.Mục tiêu.
Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.
2. Chỉ  tiêu.
2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên.
        - Từ năm 2015 tất cả CB – GV đều có trình độ đại học
        - 90 % giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện trở lên
        - 100 % CB – GV – NV sử dụng thành thạo máy vi tính
2.2. Học sinh
       - Ổn định quy mô 12 lớp với số học sinh từ 350 đến 400 em
       - Chất lượng đạo đức: Trên 97% loại khá và tốt, không có yếu và kém
       - Học lực: Trên 45 % loại khá và giỏi, loại yếu < 2 %
2.3. Cơ sở vật chất.
       - Phòng học, phòng làm việc và các trang thiết bị dạy học, làm việc được trang bị và nâng cấp hiện đại hoá
       - Trường học “ Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn và thân thiện”
3. Phương châm hành động
“Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường”
V/ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG.
1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh.
Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản.
Người phụ trách: Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng phụ trách tổ chuyên môn, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên bộ môn
2. Xây dựng và phát triển đội ngũ.
Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ Tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
Người phụ trách: Ban giám hiệu và các tổ trưởng chuyên môn
3. Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục.
Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá. Bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài.
Người phụ trách: Hiệu trưởng, Tổ văn phòng
4. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin.
Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, xây dựng kho học liệu điện tử, thư viện điện tử. Góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học. Động viên cán bộ, giáo viên, CNV tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng được máy tính phục vụ cho công việc.
5. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục.
          - Xây dựng quy chế dân chủ nội bộ và thực hiện tốt quy chế dân chủ nội bộ, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của CB – GV – NV
          - Huy động tối đa sự tham gia của các tổ chức và cá nhân, các ban ngành đoàn thể xã hội, tạo nguồn lực tài chính đủ mạnh cho nhà trường phát triển
          Người phụ trách: Quản lý và BCH các tổ chức đoàn thể
6. Xây dựng thương hiệu
- Xây dựng thương hiệu và tín nhiệm của xã hội đối với Nhà trường.
- Xác lập tín nhiệm thương hiệu đối với từng cán bộ giáo viên, CNV, học sinh và PHHS.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng truyền thống Nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của Nhà trường.
VI/ TỔ CHỨC THEO DÕI, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH.

  1. Tuyên truyền phổ biến chiến lược phát triển
Sau khi trình cấp quản lý có thẩm quyền phê duyệt, tổ chức phổ biến rộng rãi đến toàn thể cán bộ, giáo viên, CNV nhà trường, đến tận học sinh, phụ huynh và các tập thể cá nhân có sự quan tâm nhà trường
  1. Tổ chức:
Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược theo từng giai đoạn sát với tình hình thực tế
  1. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược
    • Giai đoạn 1: Từ 2009 đến 2014. Ổn định quy mô phát triển
    • Giai đoạn 2: Từ 2014 đến 2017. Giai đoạn phát triển mạnh mẽ
    • Giai đoạn 3: Từ 2017 đến 2020. Đạt các giá trị cốt lõi
  1. Đối với hiệu trưởng: Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, CNV nhà trường. Thành lập ban chỉ đạo, ban kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch trong từng năm học
5.Đối với phó hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc, kiểm tra, đánh giá và đề xuất các giải pháp
6.Đối với tổ trưởng chuyên môn: Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch của từng thành viên
7.Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, CNV: Căn cứ vào kế hoạch chiến lược, kế hoạch từng năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học, từng học kỳ, tháng, tuần. Báo cáo kết quả thực hiện và đề xuất các giải pháp thực hiện
                                                                               
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Dzụ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: mỹ sơn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn